info@dongwha.vn

0913 210 564

Cách vệ sinh sàn gỗ công nghiệp chuẩn

Cách vệ sinh sàn gỗ công nghiệp chuẩn

Cách vệ sinh sàn gỗ công nghiệp chuẩn

Hiện nay, dây chuyền công nghệ sản xuất sàn gỗ đã có nhiều phát triển về kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng, phù hợp với khí hậu nhiệt đới, có độ ẩm cao như Việt Nam. Bởi vậy, chúng được rất nhiều khách hàng Việt tin tưởng sử dụng. Sàn gỗ công nghiệp là một loại vật liệu trang trí nội thất đem lại giá trị thẩm mỹ cực kỳ cao với hình ảnh vân gỗ mô phỏng lại gỗ tự nhiên sang trọng cùng màu sắc biến tấu đa dạng nhằm hướng tới nhiều phong cách nội thất khác nhau. Để giữ sàn gỗ luôn sáng bóng bền đẹp, ta không thể không thường xuyên vệ sinh, lau chùi sàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết vệ sinh sàn gỗ công nghiệp đúng cách. Vì vậy trong bài viết này, Dongwha xin chia sẻ cách vệ sinh cùng một số lưu ý để bạn có thể áp dụng, giữ sàn gỗ nhà bạn luôn đẹp theo thời gian.

Vệ sinh sàn gỗ công nghiệp đúng cách cùng Dongwha

Đặc điểm của sàn gỗ công nghiệp 

Trước khi bắt tay vào lau chùi, bạn cần tìm hiểu một số những đặc điểm của sàn gỗ. Nắm rõ chúng ưa gì, kỵ gì để từ đó, có cách vệ sinh phù hợp, tránh làm trầy xước bề mặt hay hỏng ván sàn.

Đầu tiên, sàn gỗ công nghiệp rất kỵ nước. Các loại ván sàn công nghiệp được cấu tạo từ 4 lớp với độ dãn nở khác nhau: lớp bề mặt, lớp phim vân gỗ, lớp cốt gỗ HDF và lớp lót dưới. 

Cấu tạo ván sàn gỗ công nghiệp

Khi gặp nước, các liên kết giữa các lớp sẽ bị phá hủy, tạo khoảng trống cho không khí tràn vào, gây phồng rộp, làm mất đi khuôn dạng ban đầu của sàn gỗ. Mức độ chịu nước ở các loại sàn gỗ cũng có sự khác nhau. Các sàn gỗ ở phân khúc cao cấp thường có khả năng chịu nước tốt hơn so với những dòng sàn gỗ tầm trung. Tuy vậy, khi bị ngầm nước, sàn gỗ công nghiệp cũng bị ảnh hưởng ít nhiều tới tính thẩm mỹ và tuổi thọ.

Thứ hai, sàn gỗ công nghiệp dễ trầy xước. Đây là một đặc điểm đáng lưu ý để chọn vật dụng vệ sinh phù hợp. Mỗi loại sàn gỗ sẽ có tiêu chuẩn chống mài mòn AC khác nhau, từ AC1 tới AC6. Các loại sàn có chuẩn AC càng cao thì khả năng chịu mài mòn càng tốt. Tuy vậy, không phải cứ chọn sàn gỗ có tiêu chuẩn AC cao thì bạn có thể tùy tiện sử dụng vật nhọn hay nhám để chà sát mặt sàn. Độ bền và vẻ đẹp của sàn gỗ phụ thuộc chủ yếu vào cách thức vệ sinh của bạn. Vậy vệ sinh sàn gỗ như thế nào là đúng cách? Cùng tìm hiểu ngay.

Cách vệ sinh sàn gỗ công nghiệp chuẩn

  • Sử dụng dung dịch lau sàn chuyên biệt cho sàn gỗ 
Sử dụng nước lau sàn gỗ chuyên dụng

Để vệ sinh sàn gỗ đúng cách, bạn cần lựa chọn đúng loại dung dịch vệ sinh cho sàn gỗ của mình. Tùy theo chất liệu sàn mà bạn cần những loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng khác nhau, sao cho phù hợp nhất. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nước lau sàn gỗ để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên sẽ an toàn hơn cho sức khỏe của chính bạn và cả mặt sàn. Các sản phẩm thiên nhiên không chứa hóa chất tẩy rửa mạnh, giúp sàn gỗ bền màu hơn.

  • Lau chùi sàn gỗ đúng cách 

Với những mặt sàn không có quá nhiều vết bẩn, bạn chỉ cần dùng chổi quét sạch sàn. Để làm sạch hơn, các khe rãnh giữa các ván gỗ, bạn dùng máy hút bụi hay robot hút bụi để dọn dẹp tối đa bụi bẩn trên mặt sàn. Sau đó, hãy sử dụng một chiếc khăn mềm hay cây lau nhà, thấm nước để có độ ẩm nhẹ rồi lau qua sàn, lấy đi hết những bụi bẩn còn sót lại. Khi lau, bạn nên lau dọc theo chiều dài của tấm gỗ và lau chéo qua các mối nối giữa 2 tấm ván để lấy được hết bụi bẩn. Bạn có thể áp dụng cách lau này 2-3 lần, cho tới khi sàn sạch.

Hút bụi trước khi lau chùi giúp sàn gỗ nhanh sạch hơn

Định kỳ mỗi tuần, bạn nên tổng vệ sinh sàn một lần bằng dung dịch vệ sinh sàn gỗ công nghiệp chuyên dụng một lần. Việc này sẽ làm sạch hết các vết bẩn cứng đầu còn sót lại và khử khuẩn cho sàn nhà, giúp bạn tránh được các bệnh về đường hô hấp.  

Đối với toàn mặt sàn, bạn hãy hòa tan nước lau sàn với nước theo tỷ lệ nhà sản xuất gợi ý. Sau đó thấm ẩm khăn lau hoặc cây lau nhà, rồi lau sàn theo cách vệ sinh hàng ngày Dongwha gợi ý ở trên. Dung dịch vệ sinh chuyên dụng sẽ giúp làm sạch hiệu quả các vết bẩn bị lưu lại trên sàn hàng ngày mà nước không thể làm sạch như dầu mỡ, vi khuẩn. Cuối cùng, lau lại sàn với nước sạch như hàng ngày là xong. 

Xử lý vết bẩn cứng đầu bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Đối với những vết bẩn lớn, cứng đầu, bạn nên đổ trực tiếp dung dịch lên một miếng mút hoặc khăn ẩm, rồi dùng nó vệ sinh vùng sàn bị dính bẩn. Sau khi chùi sạch vết bẩn đó, bạn nên lau lại sàn một lần nữa bằng khăn ẩm để hạn chế hóa chất tẩy rửa chạm vào da trong sinh hoạt hàng ngày.

Khi lau sàn, bạn nhớ hạn chế di chuyển, bật thêm quạt hoặc mở cửa để sàn khô tự nhiên. Như vậy, sàn sẽ luôn giữ được độ bóng, sáng bền đẹp theo thời gian.

Một số lưu ý quan trọng khi vệ sinh

Bạn thấy đó, vệ sinh sàn gỗ không khó. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau tránh hại sàn gỗ trong quá trình vệ sinh nhé.

  • Tuyệt đối không sử dụng các loại giấy nhám, giấy ráp và khăn lau có sợi kim loại để loại bỏ mảng bám cứng đầu trên sàn gỗ. Vì chúng có thể làm gây hư hại đến lớp bề mặt của sàn, gây trầy xước rất mất thẩm mỹ.
Thay giấy nhám bằng khăn mềm tránh trầy xước sàn gỗ
  • Phải vắt kiệt nước khăn lau và cây lau nhà trước khi tiếp xúc với mặt sàn, tránh trường hợp để nước đọng quá nhiều trên mặt sàn, gây hiện tượng phồng rộp do sàn gỗ bị ngấm nước.
Vắt thật khô cây lau nhà tránh sàn bị ngấm nước thừa
  • Không sử dụng các loại hóa chất thông thường, bởi chúng có chứa quá nhiều chất tẩy rửa mạnh, ảnh hưởng xấu tới màu sắc của sàn gỗ công nghiệp.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã nắm được đặc điểm của sàn gỗ công nghiệp và những “bí quyết” vệ sinh sàn gỗ nhanh, sạch, giúp sàn gỗ nhà mình luôn đẹp như mới.

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on skype
Skype
Share on pinterest
Pinterest
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết tương tự

Bạn có thể thích

Chat With Me on Zalo