info@dongwha.vn

0913 210 564

5 nguyên nhân khiến sàn gỗ bị cong vênh

5 nguyên nhân khiến sàn gỗ bị cong vênh

5 nguyên nhân khiến sàn gỗ bị cong vênh

Chất liệu gỗ từ xưa tới nay đều được nhiều người ưa chuộng bởi luôn chắc chắn, bền đẹp trường tồn với thời gian. Với vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, sàn gỗ được nhiều gia chủ lựa chọn để thể hiện đẳng cấp của mình. Bên cạnh các loại sàn gỗ tự nhiên đắt tiền làm từ gỗ quý, gần đây, phần đông khách hàng có xu hướng sử dụng sàn gỗ công nghiệp cao cấp. Nhờ công nghệ phát triển, chất lượng và tuổi thọ của sàn gỗ công nghiệp ngày càng được nâng cao, các mẫu mã mô phỏng vân gỗ tự nhiên cũng vô cùng sắc nét và chân thực. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, sàn gỗ công nghiệp vẫn có nguy cơ bị cong vênh, phồng rộp. Cùng Dongwha tìm hiểu rõ những nguyên nhân này để tránh tình trạng cong vênh cho sàn gỗ của nhà mình bạn nhé.

Sàn gỗ công nghiệp chất lượng, ít cong vênh

Nguyên nhân khiến sàn gỗ bị cong vênh

Do sàn gỗ bị thấm nước, ngập nước, ẩm 

Nước là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc sàn gỗ công nghiệp bị biến dạng. Do có cấu tạo từ bột gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp cũng có khả năng co giãn như sàn gỗ tự nhiên. Chất liệu này có độ co lại khi trời lạnh và dãn ra khi nóng bất thường hay bị biến dạng do ngập nước quá thời gian cho phép. Khi giãn nở, sàn gỗ sẽ có hiện tượng phồng rộp, gây mất ổn định bề mặt sàn và hư hỏng lớp cốt gỗ HDF. 

Sàn gỗ phồng rộp cho bị ngập nước lâu ngày

 Bên cạnh đó, đối với vùng thường xuyên chịu bão lũ như Duyên hải miền Trung hay đồng bằng thấp, sàn gỗ cũng dễ xảy ra hiện tượng biến dạng nêu trên. Một trường hợp khác cũng dẫn đến sàn bị cong vênh là khi lau nhà hay ăn uống, bạn sơ ý làm đổ nước mà không lau khô ngay. Với những sàn gỗ chất lượng không đảm bảo, trong điều kiện thời tiết nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía Bắc thì những ngày trời nồm kéo dài khiến sàn gỗ bị ẩm là điều khó tránh khỏi.

Biến đổi nhiệt độ

Như đã đề cập ở trên, sàn gỗ công nghiệp có khả năng co lại khi gặp nhiệt độ thấp và dãn nở khi gặp nhiệt độ cao. Bởi vậy, nếu thay đổi nhiệt độ đột ngột, sàn gỗ rất dễ bị biến dạng, trương nở dẫn đến cong vênh. Điển hình là một số trường hợp đặt trực tiếp vật dụng có nhiệt độ cao như nồi hay chảo vừa đun nấu lên mặt sàn. Dưới tác dụng của nhiệt độ cao chắc chắn sàn gỗ sẽ bị phồng rộp không thể khắc phục được. Một số gia đình chủ quan không sử dụng rèm mà để ánh nắng chiếu trực tiếp lên sàn gỗ. Lâu ngày, sai lầm này sẽ khiến khu vực sàn đó bị đội lên, cong hơn bề mặt sàn tại khu vực lân cận.

Để nắng chiếu trực tiếp vào sàn gỗ là một sai lầm dẫn đến sàn gỗ bị cong vênh

Sàn gỗ kém chất lượng

Ngày nay công nghệ ép sàn gỗ công nghiệp ở cường độ cao đã tân tiến hơn rất nhiều, giúp cho ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng. Đồng nghĩa với việc, khả năng chống ẩm, chống mối mọt và chống trầy xước của sàn gỗ đều được nâng cao. Các hội đồng kiểm định ở châu Âu còn đặt ra những tiêu chuẩn kiểm định chất lượng sàn gỗ vô cùng nghiêm ngặt. 

Sàn gỗ kém chất lượng dễ cong vênh

Tuy nhiên, không phải nhà cung cấp nào cũng đáp ứng được những tiêu chuẩn đó. Có những nhà cung cấp có thể vì lợi nhuận mà hạ thấp chất lượng sản phẩm. Khả năng chống ẩm và chịu lực của những sản phẩm đó không đảm bảo, đặc biệt, độ trương nở quá lớn sẽ dễ gây hiện tượng nứt bề mặt, hay cong vênh hơn.

Thi công lắp đặt sai kỹ thuật

Ngoài công nghệ ép cường độ cao, công nghệ hèm khóa cũng được ngành công nghiệp sàn gỗ chú trọng phát triển, giúp việc lắp đặt sàn gỗ cũng dễ dàng hơn. Bởi vậy, nhiều khách hàng thường mua ván sàn về rồi tự thi công lát sàn hoặc tự thuê đội thợ ngoài để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nếu người thi công thiếu kinh nghiệm thì khi thi công họ không chừa lại khe hở tại chân tường để phòng tránh trường hợp sàn gỗ dãn nở. Nếu đặt sàn quá khít vào tường thì khi dãn nở, các tấm ván sẽ xô nhau, dẫn đến hiện tượng cong vênh trên mặt sàn.

Phải lắp đặt sàn gỗ cách tường theo đúng kỹ thuật 

Để vật nặng trực tiếp lên bề mặt sàn

Có một số hộ gia đình kê nhiều đồ nội thất nặng như giường, bàn trà, kệ TV, tủ âm tường,… trực tiếp lên mặt sàn gỗ. Lâu dần, sàn gỗ không thể chịu được lực sẽ để lại các vết hằn hay lún lõm mặt sàn. Hoặc, khi xê dịch, di chuyển đồ nặng gây ra những vết xước làm mất mỹ quan cho không gian của gia chủ.

Không dùng lót chân cho những vật nặng dễ khiến sàn gỗ bị biến dạng

Lưu ý cơ bản khi sử dụng sàn gỗ

Trong quá trình sử dụng sàn gỗ, muốn tránh được tối đa hiện tượng cong vênh, bạn cần lưu ý những điều sau đây.

  • Điều đầu tiên bạn cần nhớ là nguyên lý nhiệt ở sàn gỗ. Tuyệt đối không để vật dụng nóng trực tiếp lên sàn gỗ và không để ánh nắng chiếu trực tiếp lên bề mặt sàn gỗ trong thời gian dài.
Lắp thêm rèm để ánh nắng không chiếu trực tiếp lên sàn gỗ
  • Nếu vô tình làm đổ nước ra sàn gỗ, bạn hay nhanh chóng lau khô. Trong trường hợp sàn gỗ bị ngập nước, bạn cần nhanh chóng tháo nước khỏi căn phòng và bật điều hòa để mặt sàn được khô ráo nhanh chóng, tránh tình trạng ngấm nước dẫn đến cong vênh bề mặt. Vào những ngày trời nồm, bạn cũng nên bật điều hòa hoặc máy hút ấm để hút bớt ẩm trong không khí.
Vệ sinh sàn gỗ ngập nước nhanh nhất có thể
  • Ngoài ra, bạn cần chú ý thêm một chút về kỹ thuật lắp đặt. Thông thường, các tấm ván sàn cần cách tường khoảng 10 – 15mm, cho phép ván sàn có khoảng cách để dãn nở tự nhiên. Khi xử lý các trường hợp sàn gỗ bị cong vênh, chúng ta cũng cần lưu ý tới vấn đề này để kịp thời thi công đúng kỹ thuật.
LAPEYREPoser un parquetle 05/09/11photos © Bricolo Factory / Julia Brechler
  • Để bảo quản sàn gỗ bền đẹp dù kê những đồ nội thất nặng, gia chủ hãy sử dụng một tấm lót gỗ hoặc một miếng xốp hay thảm trải sàn đặt trên mặt sàn trước khi kê đồ. Việc này sẽ làm giảm tối đa áp lực lên sàn gỗ, giúp sàn không bị hằn hay trầy xước rất hiệu quả.
Ưu điểm nổi bật của bàn làm việc gỗ tại Nội thất Đăng Khoa

Địa chỉ cung cấp sàn gỗ uy tín chất lượng

Ngoài lưu ý về bảo quản, sử dụng, tiêu dùng những loại sàn gỗ chất lượng để giảm thiểu tối đa tình trạng cong vênh cũng là một lưu ý khôn ngoan. Các sản phẩm sàn gỗ công nghiệp đến từ Dongwha Enterprise được phân chia thành nhiều dòng sản phẩm với đa dạng mức giá, dao động từ 350.000đ/m2 tới 595.000đ/m2, để khách hàng dễ dàng chọn được mẫu sàn đúng sở thích, hợp túi tiền của mình. 

Những mẫu sàn gỗ Dongwha tiêu biểu 

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ phân phối sàn gỗ uy tín, mẫu mã đẹp, chất lượng, hãy trải nghiệm ngay sàn gỗ Dongwha bằng cách liên hệ với chúng tôi qua hotline 0913 210 564 hoặc 0913 567 788 hoặc ghé thăm chúng tôi qua website hoặc tại P310, Tòa nhà Hei Tower, Số 1 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã nắm được nguyên nhân khiến sàn gỗ cong vênh mà một số lưu ý trước và sau khi lắp đặt giúp giảm thiểu tình trạng này.

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on skype
Skype
Share on pinterest
Pinterest
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết tương tự

Bạn có thể thích

Chat With Me on Zalo